ประเภทของการชงกาแฟ

Last updated: 3 ส.ค. 2562  |  66957 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประเภทของการชงกาแฟ

รู้หรือไม่กาแฟที่เรากินกันทุกวันนี้ไม่ได้สามารถทำจาก เครื่องชงได้อย่างเดียว เรามาดูกันดีกว่าว่าเราสามารถทำกาแฟด้วยวิธีใดได้บ้าง

 ในบทความนี้ทาง Koffeetools จะมาเล่าวิธีการชงกาแฟแบบต่างๆ ที่เป็นที่นิยมในประเทศไทยตอนนี้ อย่างคร่าวๆ และจะแยกทำรายละเอียดของวิธีการชงกาแฟแบบต่างๆไว้ที่บทความต่อๆไป

 1.การชงแบบ French press

- เป็นหนึ่งในวิธีทีชงกาแฟที่ง่ายที่สุด ทำได้ง่ายๆ ทำเองได้ที่บ้านโดยไม่ต้องใช้ฝีมือในการชงอย่างมาก
- หลักการคือ น้ำกาแฟไปแช่ในน้ำร้อนโดยที่ตัวเครื่องชงสามารถกรองผงกาแฟที่ไม่ละลายน้ำออกได้

รายละเอียดเพิ่มเติมคลิก French press คืออะไร ?

 
2. การชงแบบ Pour - over หรือ Filter brewers หรือ Drip (ดริป)
- เป็นการชงที่ได้รับความนิยมอย่างมากในสมัยนี้ เนื่องจากถือเป็นการชงกาแฟที่สามารถคุมรสชาติกาแฟได้หลายทางตลอดทั้งกระบวนการ ตั้งแต่การเลือกเมล็ดกาแฟ การคั่วเมล็ดกาแฟ การบดเมล็ดกาแฟ น้ำหนักมือของการเทน้ำ อัตราการไหลของน้ำร้อนผ่านเมล็ดกกาแฟที่บดแล้ว ระยะเวลาในการที่น้ำผ่านเมล็ดกาแฟที่บดระหว่างชง ปัจจัยพวกนี้ล้วนมีผลต่อรสชาติกาแฟทั้งสิ้น ถือเป็นวิธีชงแบบหนึ่งที บาริสต้าหรือนักชงกาแฟต่างๆใ้ห้ความสนใจเป็นอย่างมาก
 
 
 
 
3. การชงแบบ Aeropress
- เป็นหนึ่งในการชงกาแฟที่มีการแข่งขันอย่างเป็นทางการ เพื่อหาสูตรที่ดีที่สุดของแต่ละปี หลักการคล้ายกับการชงกาแฟ แบบ Espresso machine แต่แรงดันจะน้อยกว่าเนื่องจากใช้มือกด
 
 
4. การชงแบบ Moka pot
- หนึ่งในวิธีชงกาแฟที่มีมาแต่โบราณ และเป็นอุปกรณ์สามัญประจำบ้านในทวีปยุโรปโดยเฉพาะประเทศอิตาลี เนื่องจากเป็นประเทศต้นตำหรับการสร้างอุปกรณ์ตัวนี้ หลักการคือ การนำหม้อต้มกาแฟ (Moka pot) ไปต้มโดยสามารถใช้ได้ทั้งเตาแก๊ส เตาไฟฟ้า รวมถึงบางรุ่นสามารถใช้เตาแม่เหล็กไฟฟ้าได้ จะทำให้น้ำที่อยู่ตรงส่วนล่างเดือดและไอน้ำจะลอยตัวขึ้นมาผ่านเมล็ดกาแฟที่บดแล้วออกมาเป็นน้ำกาแฟ จะได้กาแฟที่มีรสชาติเข้ม พอๆ กับการทำ Americano ร้อน ผ่านเครื่องชง Espresso machine
 
 
5.การชงแบบ Vacuum pot หรือ Syphon
- เป็นการชงที่เหมือนการทดลองทางวิทยาศาสตร์ ซึ่ง ณ ปัจจุบันได้รับความนิยมในญี่ปุ่นอย่างมาก หลักการคล้ายการต้มกาแฟแบบ Moka pot  โดยการต้มน้ำให้เดือดเพื่อให้ไอน้ำลอยขึ้นไปผสมเมล็ดกาแฟที่บดไว้ หลังจากการดับไฟแล้ว น้ำจะไหลกลับมาที่โถด้านล่างโดยมีการกรองเมล็ดกาแฟที่บดแล้วแต่ไม่ลายละน้ำออก เช่นเดียวกับ French press
 
 
6. การชงแบบ Espresso
- เป็นการชงกาแฟที่เราสามารถเห็นได้ทุกวัน จากร้านกาแฟต่าง หลักการคือ ใช้เครื่องชง Espressp machine ในการสร้างแรงดันน้ำผ่านผงเมล็ดกาแฟทำให้ได้กาแฟที่เข้มและรวดเร็ว จุดเด่นของการชงแบบนี้ คือ Creama หรือน้ำมันที่ได้จากการสกัดกาแฟ วิธีการชงแบบอื่นๆจะไม่สามารถสร้าง Creama ได้ (ยกเว้นMoka pot บางรุ่นสามารถทำได้) วิธีนี้เหมาะกับการรับประทานกาแฟอย่างเร่งด่วนในยามเช้า