รู้หรือไม่ว่า ผ้าทำความสะอาดแต่ละสีควรใช้เช็ดอะไรบ้าง?

Last updated: 3 ส.ค. 2562  |  9248 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รู้หรือไม่ว่า ผ้าทำความสะอาดแต่ละสีควรใช้เช็ดอะไรบ้าง?

      สิ่งที่ขาดไม่ได้หลังจากการทำกาแฟเสร็จคือการทำความสะอาด ไม่ว่าจะเป็นที่บ้าน หรือร้านกาแฟ ย่อมมีเศษผงกาแฟที่เกิดจากการบดเมล็ดกาแฟตามโต๊ะ ไม่ว่าจะพิถีพิถันแค่ไหน ระวังแค่ไหน ก็จะต้องมีหกลงบนพื้นบ้าง ยิ่งเวลารีบๆ ทำกาแฟให้ลูกค้าเป็นไปไม่ได้เลยที่จะไม่มีผงกาแฟตกลงบนพื้นโต๊ะ 

     ในเมื่อกาแฟถือเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่เราจะเป็นต้องรับประทาน ดังนั้น ความสะอาดถูกสุขลักษณะจึงจำเป็นอย่างมาก ในกรณีร้านขายกาแฟ ความสกปรกของร้านมีผลต่อการเลือกร้านดื่มกาแฟอย่างแน่นอน ร้านไหนที่ดูสะอาด ย่อมบ่งบอกถึงความพิถีพิถันของร้าน

     การทำความสะอาดในร้านกาแฟนั้นมีอยู่หลายส่วนด้วยกัน แต่วันนี้เราจะพูดถึงแค่การทำความสะอาดในส่วนของ เค้าเตอร์กาแฟหรือส่วนที่เกี่ยวกับเครื่องชงกาแฟหรืออุปกรณ์กาแฟเท่านั้น สิ่งที่ใช้ทำความสะอาดนั้นก็คือ ผ้าไมโครไฟเบอร์นั่นเอง

     ผ้าเช็ดทำความสะอาดทำไมต้องเป็นผ้าไมโครไฟเบอร์ เนื่องจากผ้าไมโครไฟเบอร์นั้นมีความถี่ของเส้นใยเป็นจำนวนมากหรือช่องว่างระหว่างเส้นใยน้อย ทำให้ดักเก็บฝุ่นละอองได้ดีกว่าผ้าทั่วไป และจะเหมาะกับการนำมาทำความสะอาดส่วนต่างๆ ของโต๊ะเค้าเตอร์ร้านกาแฟได้ดีเนื่องจาก นอกจากผงกาแฟแล้วยังมีฝุ่นต่างๆที่อยู่ตามใต้เครื่องอีกด้วย

 

รู้หรือไม่ว่า ผ้าแต่ละสีไว้ใช้ทำอะไรบ้าง?

1. ผ้าสีขาว เป็นผ้าที่สกปรกง่ายที่สุด จึงนิยมนำไปเช็ดเพียงก้านสตรีมนม เนื่องจากการสตรีมนมจะเกิดจากน้ำกับนม ซึ่งจะทำให้ผ้าไม่เกิดการเปลี่ยนสีเมื่อทำความสะอาด

2. ผ้าสีน้ำเงิน เป็นผ้าสีเข้มที่เหมาะกับการเช็ดผงกาแฟ เนื่องจากเมื่อเช็ดแล้วจะเห็นคราบผงกาแฟได้ง่าย จึงถูกนำไปใช้เช็ดหัวกรุ๊ป/ก้านชงกาแฟและตามตัวเครื่องชงกาแฟ

3. ผ้าสีน้ำตาล เป็นผ้าที่สีเดียวกับผงกาแฟจึงไม่ถูกใช้ในการทำการทำความสะอาดผงกาแฟ แต่ถูกนำมาใช้เช็ดในส่วนโต๊ะและเก้าอี้ของเค้าเตอร์
   

อย่างไรก็ตาม ผ้า 3 สีนี้ เป็นสีหลักมาตรฐานของร้านกาแฟที่ดูสะอาดดูเรียบร้อยต่อร้านเมื่อลูกค้าเข้ามาเห็น
แต่ทางร้านสามารถใช้ผ้านสีอื่นๆได้ตามความเหมาะสมหรือ concept ร้านนั้นๆ โดยใช้หลักการแยกสีของผ้าตามข้างต้นได้