เครื่องชงกาแฟเอสเพรสโซ มีแรงดันยิ่งสูงยิ่งดี?

Last updated: 4 ก.ย. 2562  |  68386 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องชงกาแฟเอสเพรสโซ มีแรงดันยิ่งสูงยิ่งดี?

         หลายๆ คนจะเคยเห็นเครื่องชงกาแฟที่ในสเปครายละเอียดบอกความดัน 8 bar ,10 bar ,18 bar  แล้วเกิดความคิดว่า เลือกซื้อเครื่องชงกาแฟที่มีแรงดันเท่าไรดี อย่างแรกที่คนส่วนใหญ่คิดคือ แรงดันยิ่งสูงน่าจะสกัดกาแฟได้เร็วกว่า เสถียรกว่า ตามทฤษฎีแล้ว แรงดันที่สูงจะทำให้ น้ำร้อนเร็วเดือดเร็ว และเมื่อผ่านกาแฟด้วยแรงดันสูงจะเกิดการสกัดกาแฟที่รวดเร็ว เนื่องจากทำให้น้ำผ่านกาแฟได้เร็วขึ้น แต่สังเกตง่ายๆ เครื่องชงกาแฟที่มีขนาดใหญ่ ส่วนใหญ่แรงดันที่ใช้ทำกาแฟจะอยู่ในช่วง 8-10 bar ส่วนเครื่องชงขนาดเล็กจะใช้แรงดันที่สูงในระดับ 18 bar ขึ้นไป

         คำถามคือการทำกาแฟต้องใช้แรงดันที่สูง ต้องการความรวดเร็ว ในขณะที่ต้องสูญเสียความสมดุลของกาแฟทำกาแฟไปหรือไม่ ?
ถ้าการทำกาแฟได้รวดเร็วที่สุดแปลว่าดี จะเป็นคำตอบที่ ทำให้กาแฟ slow bar ต่างๆ มีทฤษฎีที่ผิด และทำให้เครื่องชงกาแฟยี่ห้อดังๆ ที่มีการพิสูจน์มาแล้วผิด

          ซึ่งตามทฤษฎีได้รับการพิสูจน์แล้วว่า แรงดันที่ดีที่สุดของเครื่องชงที่ใช้ทำเอสเพรสโซอยู่ที่ 8 - 10 bar ถ้าใช้เครื่องชงกาแฟที่มีแรงดันสูงเกิน 10 bar จะมีโอกาสทำให้กาแฟ ถูกสกัดมากจนเกินไปทำให้กาแฟมีรสชาติขมได้ แรงดันยิ่งสูงเปรียบเสมือนการบังคับให้เมล็ดกาแฟเกิดการสกัดที่เร็วขึ้้น เป็นการเร่งกระบวนการการสกัดกาแฟ ทำให้ไม่สามารถคุมรสชาติที่ถูกสกัดออกมาได้ 

 

*เครื่องชงกาแฟบางประเภทสามารถปรับแรงดันได้ ซึ่งบาริสต้าส่วนใหญ่จะตั้งค่าไว้ที่ 9 bar

**อุณหภูมิน้ำที่เหมาะกับการทำ espresso คือ 92 องศาเซลเซส